Bài đăng nổi bật

DANH SÁCH LỚP TỬ ĐẠO - CV PHÚ CƯỜNG

DANH SÁCH LỚP TỬ ĐẠO - CV PHÚ CƯỜNG Tuesday, April 2, 2013 11:30:25 PM danh sách Có bạn nào nhớ toàn bộ Lớp Tử Đạo có bao nhiêu ngư...

Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

LẦN ĐẦU TIÊN HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG LỚP TỬ ĐẠO CÓ THÁNH LỄ TẠI GIA

       Họp mặt năm nay , lần thứ 26 như các bạn biết vào ngay ngày CN 19/3/2017
tại nơi mà chỉ sau Lái Thiêu về mặt lịch sử hình thành ngày Truyền thống 19/3 của Lớp

        Xem thêm về lịch sử hình thành và phát triển của Tha La xóm Đạo :

                                            THA LA XÓM ĐẠO

          Có rất nhiều tư liệu bổ ích , ngay cả người gốc Tha La cũng chưa chắc đã rõ

      Có một nhận xét tưởng như đùa : số đông cùng học một lớp ngoài đời sau vào trong Chủng Viện lại có xuất phát Lái Thiêu , Tha La . Sài Gòn chiếm số đông nhưng hầu như cùng lớp ngoài đời chỉ có Trung Chính , Hào Minh và tôi ( Lưu ) . Số đông hóa ra chẳng bằng thiểu số : cha Chương có xuất phát Pleiku . Đúng là lúa chín đầy đông mà thợ gặt thì ít , kẻ được chọn lại chẳng bao nhiêu

       Sau nhiều ngày liên lạc , xin phép , chuẩn bị cho ngày này cuối cùng mọi thứ suôn sẻ . Sài Gòn Lái Thiêu có mặt tại nhà Dũ lúc 8 g 45 , sau đó là gia đình Thắng vì lần đầu tiên đến Tha La nên mất khá thời gian hỏi đường . Tôi mượn laptop của Dũ kết nối với Kiều , Công Minh , Cảnh qua face book , Viber . Rất tiếc Hào Minh vì công việc đột xuất nên không on line được . Mọi việc liên lạc tạm dừng sau khi các bạn thấy tận mắt , nghe tận tai các bạn hải ngoại - chỉ thiếu mỗi ôm hôn thắm thiết !
. Tranh thủ khi nhóm Đồng Nai còn đang trên đường , Thanh Dũng đem theo bản nhạc và đệm đàn tập hát cho cả lớp.......

      Cha Chương vừa đến lại phải cùng Dũ , Chi , Khánh và tôi đến thăm hỏi linh mục Giuse Đức , cha sở giáo xứ Tha La , ngài rất vui vẻ . Khi chúng tôi đề nghị chụp hình lưu niệm Ngài còn xin phép vào trong thay lại bộ quần áo cho trang trọng , kêu một em thiếu nhi chụp hình giùm




                                       Cha Giu se khi còn đang nói chuyện trong nhà xứ
                                               ( phía xa , bên tay trái của Dũ )


Cha Giu se khéo léo từ chối lời mời của chúng tôi vì ngài phải tiếp giáo dân mừng lễ quan thầy . Chúng tôi về tới nhà Dũ là vội vàng ai nấy vào việc . Khả - lễ sinh giúp cha Chương mặc áo lễ , chuẩn bị chén lễ  , sách lễ ,....Các bà vợ đã lo trang trí bàn thờ sao cho đơn sơ nhưng trang trọng . Mỗi người một việc , Khánh - bài đọc 1  và đáp ca . Khả - bài đọc 2 , Lời nguyện giáo dân , đáp ca  , bài hát , đã được soạn sẵn mỗi người một bản  . Mọi thứ diễn ra trang nghiêm  ,  ....


   


      Các bạn có cảm nhận được sự xúc động của một người phụ nữ khi cha Chương đọc cầu cho các linh hồn Phê rô , Tô Ma , Giu se , Đa minh , Phanxico xavie . Tôi cũng nhớ đến các bạn đã mất , người bị mất vi bạo bệnh , người bị đột quị chết ngay trước cửa nhà , bạn bị ung thư , bạn chết trên biển , bạn bị tai nạn . Có thể đâu đó trên cao , các bạn ấy cũng được phép của Chúa cho tham dự thánh lễ với chúng ta ?

     Bạn có cảm nhận được tâm tư của vợ chồng con cái của bạn Lê Hùng Dũ khi thánh lễ cử hành tại nhà với sự tham dự khá đông của các bạn Lớp . Ngay cả 3 tài xế cũng tham dự sốt sắng , rước lễ một cách thành kính ?.........












    Dễ thương hơn nữa là khi các bạn đề nghị chia sẻ tổn phí bữa trưa  , bạn Lê Hùng Dũ nói :" vợ chống bạn bỏ ống mỗi ngày nên không phiền đến các bạn . Rất cám ơn sự hiện diện của các bạn " .
Hẳn các bạn còn nhớ , lần trước khi họp mặt ở nhà Dũ nói ( khác với lần này ) : xin nhận 100.000 đ để lấy hên

      Tha La , theo định nghĩa của thầy Do ngày xưa : Tha La là một nơi khác lạ . Có lẽ đúng thế thật ! Rất khác vạ lạ . Đúng theo kiểu người nam bộ : có gì xài nấy , khác là xài những thứ rất lạ , rau các loại - không thấy ngoài chợ Sài Gòn , thịt bò có hương vị lạ và ngon - mà theo Chi nói : " bò trên ( Sài Gòn ) không sướng bằng bò dưới ( Tha La ) " - Một câu nói làm mọi người cười to - cũng là một cách nói hóm hỉnh ( Chi nói điều này với vẻ mặt rất nghiêm trọng , khẳng định , nhưng khi mọi người cười ...Chi mới biết mình nói cái gì đó sai sai )

      Các bạn đều nhất trí giao cho Khả - lo việc phụng tự , kinh sách , lễ nghi
      Du - hậu cần
      Dũ và 3 Dũng lo về nhạc lý , văn nghệ , khánh tiết

      Thông báo đăng ký tham gia Đại Hội Cựu Chủng Sinh  1 & 2 / 9/2017   Ở lại 1 đêm tại Nhà Chung Giáo Phận , sinh hoạt và có 1-2 tiết mục văn nghệ giúp vui . Hạn chót đăng ký vào cuối tháng 6 / 2017
 
      Báo cáo tài chính sau ngày 19/3/2017 đã được công khai ghi chép và tôi có nhiệm vụ giữ gìn

     Cám ơn lòng hào hiệp của vợ chồng Dũ , cám ơn sự đóng góp của các bạn

     Hẹn năm sau , thứ bảy sau 19/3 gặp mặt  tại Sài Gòn . Chi tiết giờ giấc cụ thể sẽ được thông báo sau . Trước mắt sẽ là tháng sáu , trời mưa không dứt tại Đồng Nai - Long Khánh . Sau đó là Nhà Chung Giáo Phận 1/9/2017

Video sinh hoạt Lớp CN , 19/3/2017 :

https://www.youtube.com/watch?v=ONs9n7xNEig&feature=youtu.be

Ảnh sinh hoạt Lớp :












 cha Chương cử hành Thánh Lễ cầu cho linh hồn Phê rô Nguyễn Văn Thắng , Tô Ma Nguyễn Văn Chi , Đa Minh Trần Văn Hùng , Phanxico Xavie Nguyễn Văn Vĩnh , Giu se Nguyễn Văn Tôn

Và cùng cả Lớp đọc lời nguyện :

Anh chị em thân mến, Đức Kitô là Đấng Cứu Thế đem đến cho con người sức mạnh và niềm vui.Trong lòng tin vào Người, chúng ta cùng hiệp dâng lời cầu nguyện lênThiên Chúa, Đấng đã sai Ngài đến :
Xin Chúa soi dẫn Hội Thánh  trong sứ mạng phục vụ con người, để Hội Thánh luôn xứng đáng là ánh sáng muôn dân.

Xin cho các mục tử trong Hội Thánh can đảm, trung thành bảo vệ đức tin và chân lý cho các tín hữu, nhất là những người đang bị cảnh đọa đầy của xã hội hôm nay.
Đáp: Chúng con cầu xin Chúa, xin chúa nhận lời chúng con.

Xin Chúa ban bình an giữa các dân tộc, để mọi người được vui sống.
Xin cho các gia trưởng biết noi gương hăng say lao động để nuôi dưỡng gia đình mà Chúa đã trao phó trong công bình và an vui.
Đáp: Chúng con cầu xin Chúa, xin chúa nhận lời chúng con.

Xin Chúa ban sức mạnh củng cố và làm tăng triển niềm tin đã bắt đầu chớm nở nơi những anh chị em thành tâm tìm kiếm chân lý.
Xin nâng đỡ và ủi an những gia đình đang gặp khó khăn về tinh thần cũng như vật chất ,  nhất là những gia đình đang khó khăn hiểm nguy ngoài bờ biển than yêu Việt Nam chúng con.
Đáp: Chúng con cầu xin Chúa, xin chúa nhận lời chúng con.

Xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta biết sống đạo đức theo tinh thần mùa Chay Thánh.
Xin cho lớp tử đạo chúng con, những người còn sống luôn phó thác và trông cậy vào tình thương Chúa, những anh em đã qua đời mau được hưởng thanh nhàn trong nước Chúa
Đáp: Chúng con cầu xin Chúa, xin chúa nhận lờichúng con.




Lạy Chúa từ ái , vì sự vâng phục của Đức Kitô , Con Một Cha Yêu Dấu , Cha đã cứu thoát loài người khỏi ách tội lỗi đè nặng , xin thương nghe lời con cái khẩn cầu trong niềm tin tưởng phó thác . Chúng con cầu xin , nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

UPDATE & EDIT 28 - 3 - 2017




6 nhận xét:

  1. Cho tới ngày này , 23/3/2017 :

    100 usd + 7.810.000 vnd

    Ghi nhớ để không quên . Thay đổi sẽ update ngay

    Trả lờiXóa
  2. Tới ngày hôm nay 25 /3/2017 :
    100 USD + 7.810.000 vnd + 200 USD = 300 USD = 7.810.000 vnd

    Trả lờiXóa
  3. Cho tới ngày hôm nay :
    300usd + 7.810.000vnd - 2.000.000vnd + 700.000vnd =
    300usd + 6.510.000vnd

    Trong đó 2.000.000vnd hỗ trợ bạn Mạnh
    700.000vnd các bạn góp thêm vào quĩ lớp

    Trả lờiXóa
  4. - Hào Minh gửi vào gũi Lớp 200 đô Úc và 200 đô Úc cho ngày Đại Hội 1-2/9/2017 sắp tới

    - Khổng Văn Cảnh gửi 100 đô Mỹ vào quĩ Lớp

    Thay mặt Lớp , cảm ơn bạn Hào Minh và Cảnh

    Như vậy quĩ Lớp : ( không kể 200 đô Úc Hào Minh gửi cho Lớp phụ chi phí cho ngày Đại Hội sắp tới )

    300 usd + 6.5010.000 vnd + 200 úc kim + 100 usd =
    400 usd + 200 Úc kim + 6.510.000 vnd

    Trả lờiXóa
  5. Vì Đại Hội 1/9/2017 không dùng đến số tiền 200 đô Úc Hào Minh gửi cho Dại Hội , nên 200 Úc kim sẽ nhập vào quĩ Lớp :

    400USD + 400AUD + 6.510.000VND ( 16/9/2017 )

    Trả lờiXóa
  6. http://www.vanthoconggiao.net/2017/11/tha-la-xom-dao-nguoi-tram-nam-cu.html#more

    Bối cảnh thời khai sinh xóm đạo
    Thường nghe kể, gần cuối trào vua Minh Mạng, khoảng năm 1837, ông Côsimô Nguyễn Hữu Trí cùng một số, độ mươi gia đình, lánh nạn bắt đạo (Thiên Chúa Giáo) từ Huế lần vào miền Nam, ban đầu dừng chân ở Bà Trà (Thủ Dầu Một) rồi di dời đến Suối Đá (Tây Ninh) và cuối cùng định cư tại Tha La, nay thuộc ấp An Hội, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.
    Họ tự lực khai khẩn đất hoang, ẩn náu mưu sinh, giữ gìn niềm tin đạo Chúa. Thuở đó họ chỉ tổ chức đọc kinh chung giữa các gia đình, địa điểm phải thay đổi luôn để tránh bị theo dõi, dò xét, khi xóm Lò Mo, khi ở Trường Đà.
    Tại Tha La ông Côsimô Nguyễn Hữu Trí qui tụ thêm được ông Ngươn (ở Bầu Nâu), ông Hiệp (Rạch Thiên), ông Tròn, ông Trĩa, ông Rẫy, ông Ruộng, ông Phó Dần, ông Hương Quả (Lộc Giang), ông Tổng Phương, ông Tổng Long (Bãi Sau)… Ông Phó Dần, ông Hương Quả là người bên lương có liên hệ họ hàng với ông huyện Paulus Nguyễn Văn Viên, tín đồ Thiên Chúa giáo, một trong những người sau nầy góp công xây dựng nhà thờ Tha La.
    Thời bấy giờ, Tha La chưa thành một họ đạo, chưa có linh mục coi sóc nên giáo dân muốn hành đạo, nhận các bí tích (xưng tội, rước lễ…) phải di chuyển 40-50 cây số, xuyên qua rừng, tới Lái Thiêu hay Chợ Quán.
    ..................................................................

    Bài viết rất chi tiết về lịch sử hình thành giáo xứ Tha La

    Trả lờiXóa