Bài đăng nổi bật

DANH SÁCH LỚP TỬ ĐẠO - CV PHÚ CƯỜNG

DANH SÁCH LỚP TỬ ĐẠO - CV PHÚ CƯỜNG Tuesday, April 2, 2013 11:30:25 PM danh sách Có bạn nào nhớ toàn bộ Lớp Tử Đạo có bao nhiêu ngư...

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Cha loui Hà Kim Danh và tôi

Cha loui Hà Kim Danh và tôi

có nhưng chuyện tôi dấu kín trong lòng ,không muốn nhắc lại . Nhưng tôi muốn viết lại - như 1 lời cám ơn đến cha Giám Đốc thân thương của tôi

             Có rất nhiều những kỉ niệm ở Chủng Viện . Riêng tôi , những kỉ niệm về những màn phá phách của Ái đen , Dũng bột , Nam voi đều rất ấn tượng , bây giờ tôi có thể kể chi tiết về những màn nghịch ngợm tôi và Ái đen , Dũng bột thực hiện .Thật ra cách nghịch phá của Ái đen ,Dũng bột và tôi không giống nhau .
            Tôi theo trường phái bí mật ,làm gì thì làm không ai biết mình phá .Còn Ái đen và Dũng bột phá cho mọi người biết
            Một ngày nọ , sau bữa ăn trưa , Ái rủ tôi trèo tường ra ngoài chơi .Tôi từ chối nói , nếu cần đi chơi tôi đàng hoàng vô xin phép cha giám đốc đi cửa chính . Ái và Dũng không nghe tôi , trốn ngủ trưa trèo tường ra ngoài . Không phải lần đầu Ái rủ tôi đi quậy , mấy lần rủ lên nhà nguyện nghịch phá , lấy đạn dược của lính trú đóng trên sân thượng …….tôi không đồng ý trò này
           Đúng là đi đêm có ngày găp ma , Ái và Dũng bị thầy Sơn bắt quả tang .Thật tiếc cho 2 bạn đó đã không nghe tôi nói . Việc gì đến cũng sẽ đến
          Trước ngày nghỉ lễ giữa niên khóa , tất cả những người “quậy” trong Chủng Viện đều biết mình sẽ bị “đuổi” học và đêm đó họ quậy khủng khiếp.Tôi biết mình chắc chắn có trong danh sách đen (bị đuổi học). Không phá phách lần cuối cho đã như mọi người , tôi nằm nhắm mắt suy nghĩ mình sẽ phải nói với cha mẹ ra sao , về phải nhâp học trường nào……
          Sáng hôm sau , vừa dùng bữa sáng xong , cha Danh sau khi đọc kinh cảm ơn , cầu bình an , Ngài lấy trong túi ra 1 tờ giấy và ngài nói : những chủng sinh có tên sau đây  vào phòng cha để lấy thư gửi cho cha sở (có nghĩa là bị đuổi) . Tôi thấy rất nhiều khuôn mặt thất thần , nước mắt lưng tròng . Có lẽ trừ Ái đen và tôi là không khóc , tôi đã tiên liêu mọi chuyện , chấp nhận kỷ luật , lẳng lặng chuẩn bị đồ đạc từ tối hôm trước .
         Rất bình thản , tôi đi tới phòng cha Danh , thấy đông quá (đợt đó đuổi rất nhiều) , tôi tranh thủ lên phòng thầy giám thị xin rút hết số tiền gửi ( qui định của CV,CS không được phép giữ tiền riêng ) , nhưng thấy phòng thầy giám thị đóng cửa không biết đi đâu . Nghĩ dưới phòng cha GĐ còn đông lắm nên tôi tranh thu dọn tất cả mùng màn chăn chiếu,….để lát nữa cứ thế mà xách về . Đợi hoài không thấy thầy giám thị , sốt ruột tôi xuống phòng cha GĐ……
        Phòng cha vắng hoe , không một bóng người , cha Danh đang ngồi bàn giấy .Tôi gõ cửa phòng,…..bước vào và nói :
       - Xin lỗi cha , con thấy đông quá , tranh thủ dọn dẹp mọi thứ . Xin cha cho thư (quyết định đuổi , thông báo cho cha sở….) . Trên bàn còn 1 phong thư duy nhất , cha Danh nhìn tôi với kiểu nhìn riêng của ngài và từ tốn nói sau khi cất phong thư vào ngăn kéo:
       - Cha quyết định cảnh cáo con , cố gắng tu tỉnh , đừng để bạn bè xấu lôi kéo……

        Lúc đó tôi hiểu cha Danh có 1 quyết đinh cuối cùng trong quyền hạn của cha. Cố gắng trấn tĩnh tôi cám ơn cha và hứa sẽ nghe lời ngài
       Việc này tôi giữ trong lòng từ trước tới nay ,  một số cha giáo và các thầy giám thị tròn mắt ngạc nhiên khi thấy tôi xuất hiên sau kỳ nghỉ lễ .Có lẽ nhìn cái mặt ngô ngố của tôi họ nghĩ tôi không hiểu là đã bị đuổi , vẫn tiếp tục nhập học như không có gì xảy ra. Có thể có người suy đoán và nghĩ gia đình tôi có thế lực đã thay đổi quyết định của Hội Đồng Kỷ Luật . Bạn bè không biết gì cả và tôi nghĩ mình nên khôn ngoan nghe lời cha GĐ , im lặng là thái độ khôn ngoan nhất
        Đối với riêng tôi , kể cả khi ngài được tấn phong Giám Mục , tôi thấy ngài rất gần gũi .Tôi thích gọi ngài như xưa  – như một người cha tinh thần uy nghiêm nhưng không xa cách
       Nhớ những kỷ niệm về cha Loui Hà Kim Danh , tôi phải trấn tĩnh để viết những dòng này – nhớ về người cha tinh thần đã ra đi mãi mãi . Nhớ mãi câu Ngài hỏi tôi : giữ Đạo tốt không ?

   - Tôi không dám trả lời , người bạn đi cùng trả lời thay : chúng con cố gắng giữ Đạo tốt

     Nếu là bạn , bạn sẽ trả lời ra sao ?

     " Một tâm hồn, dù đóng kín, ngại tiếp xúc, nhưng gặp được nụ cười của ngài, cánh cửa lòng cũng muốn mở ra, đường tiếp xúc lồng lộng gió niềm vui. Nhìn ngài cười, khoảng cách giữa quyền bính và vâng phục, tuy vẫn còn, nhưng đã được phủ lên một lớp dầu mượt mà, thân ái. Cái thân chỉ có ở tấm lòng người cha. Người cha thấy đứa con giận dỗi bỏ ăn, đã chẳng ngại xuống nước, chiều chuộng, để nó thực hiện cái điều không thể thiếu của con người.. "
ĐỨC CHA LOUIS HÀ KIM DANH
                                              Nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường 
                                              Khẩu Hiệu : "Kiên Nhẫn Thắng Mọi Sự"      
                                                    Sinh ngày : 21.06.1913
                                             An nghỉ trong Chúa : 22.02.1995
                                                  Hưởng thọ : 82 tuổi
                                            55 năm Linh mục , 13 năm Giám mục
 ( — Kỷ yếu giáo phận Phú Cường, năm 2005 )

     


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét